- VND
- 0Đ
Chào các bạn,
Sau một thời gian dài gắn bó với MU, nhờ cái game "già lọm khọm" này mà mình dấn thân vào con đường developer, rồi vì nó mà mình tự mày mò học dev, nay mình tự nhiên nổi máu muốn dev lại nó trên nền tảng đời mới bây giờ.
Chủ đề này chắc cũng chẳng mới mẻ gì, bằng chứng là đầy các project dev lại MU trên unity, thậm chí cả unreal engine, nhưng hầu như tất cả đều chết giữa chừng (tất nhiên một vài cái cũng khá hoàn thiện nhưng đều có những hạn chế nhất định, như muaway hay Legend of Kundun), vì nhiều nguyên nhân.
Một nguyên nhân rõ ràng nhất là, nền đồ họa của MU từ những năm 2000 quá cùi bắp, nên khi dựng lại trên các nền đồ họa cao cấp sắc nét đời mới bây giờ, thì những khuyết điểm vốn được che đi nhờ đồ họa cùi nó hiện ra rõ rành rành trên các nền đồ họa mới, và để tạo ra những thay đổi nhằm khắc phục, "che" đi những khuyết điểm này thì đòi hỏi khá nhiều công sức, có khi vượt quá cả công sức dựng lại nữa. Và kể cả có làm lại được thì nó cũng khiến cái "chất" MU giảm đi rất nhiều. Những nét đặc trưng của MU thì không tái hiện lại được mà toàn thêm 3 cái vô bổ vào chán chết.
Ngay cả Webzen, ở các phiên bản Season 11 - Season 15 khi nâng cấp đồ họa lên cũng khiến cho game xấu đi phần nào, kiểu như ảnh càng nét thì càng nhìn rõ sẹo với mụn ấy đồ họa của MU đẹp và cân bằng nhất có lẽ chỉ có ở Phiên bản Season 9 - 10.
Mình đang tính dev lại MU, với tiêu chí ban đầu là tài hiện lại hoàn toàn phiên bản gốc (giống bản gốc >99%), sau đó khi đã ổn mới đầu tư vào nâng cấp thêm về đồ họa game (các asset như map object, monster, item, khi phần cơ bản đã xong rảnh thì làm dần bằng blender). Ban đầu mình định dùng Unity engine nhưng cảm giác hơi dư thừa so với nền đồ họa của MU, với cả mặc dù Unity gần như miễn phí nhưng vẫn có bản quyền nên nếu dùng để làm game vi phạm bản quyền cảm giác không ổn, nên giờ chuyển sang godot engine, open source, vẫn xuất ra được cả Windows, IOS với Android. Server có lẽ xài Socket.IO với NodeJS chạy trên Linux, ngon bổ rẻ.
Về cơ bản mục đích chính của mình là để học cách chế biến ra một con MMORPG, kiếm tiền, và tạo ra một bộ source có khả năng tái sử dụng cho các dự án MMO khác.
Mình cũng không phải siêu nhân gì đâu, nhưng cứ bắt tay vào làm thì cuối cùng cũng xong. Anh em thảo luận cho xin ý kiến nhé, nhất là các bác dever/publisher, về một vài vấn đề như sau:
- Các solution (giải pháp) mà mình kể trên (godot+socket.io) có đủ xài hay không, có solution nào phù hợp hơn hya không (cần các bác có kinh nghiệm, đã sờ qua một vài game engine trong đó có unity và godot).
- Số ngân sách các bác sẵn sàng chi trả để có thể sở hữu một con mu pc đúng nghĩa nhưng chạy được trên nhiều nền tảng (gần như mọi hệ điều hành), không còn mang những hạn chế của thằng mu webzen nữa là bao nhiêu (bao nhiêu là hợp lí).
Sau một thời gian dài gắn bó với MU, nhờ cái game "già lọm khọm" này mà mình dấn thân vào con đường developer, rồi vì nó mà mình tự mày mò học dev, nay mình tự nhiên nổi máu muốn dev lại nó trên nền tảng đời mới bây giờ.
Chủ đề này chắc cũng chẳng mới mẻ gì, bằng chứng là đầy các project dev lại MU trên unity, thậm chí cả unreal engine, nhưng hầu như tất cả đều chết giữa chừng (tất nhiên một vài cái cũng khá hoàn thiện nhưng đều có những hạn chế nhất định, như muaway hay Legend of Kundun), vì nhiều nguyên nhân.
Một nguyên nhân rõ ràng nhất là, nền đồ họa của MU từ những năm 2000 quá cùi bắp, nên khi dựng lại trên các nền đồ họa cao cấp sắc nét đời mới bây giờ, thì những khuyết điểm vốn được che đi nhờ đồ họa cùi nó hiện ra rõ rành rành trên các nền đồ họa mới, và để tạo ra những thay đổi nhằm khắc phục, "che" đi những khuyết điểm này thì đòi hỏi khá nhiều công sức, có khi vượt quá cả công sức dựng lại nữa. Và kể cả có làm lại được thì nó cũng khiến cái "chất" MU giảm đi rất nhiều. Những nét đặc trưng của MU thì không tái hiện lại được mà toàn thêm 3 cái vô bổ vào chán chết.
Ngay cả Webzen, ở các phiên bản Season 11 - Season 15 khi nâng cấp đồ họa lên cũng khiến cho game xấu đi phần nào, kiểu như ảnh càng nét thì càng nhìn rõ sẹo với mụn ấy đồ họa của MU đẹp và cân bằng nhất có lẽ chỉ có ở Phiên bản Season 9 - 10.
Mình đang tính dev lại MU, với tiêu chí ban đầu là tài hiện lại hoàn toàn phiên bản gốc (giống bản gốc >99%), sau đó khi đã ổn mới đầu tư vào nâng cấp thêm về đồ họa game (các asset như map object, monster, item, khi phần cơ bản đã xong rảnh thì làm dần bằng blender). Ban đầu mình định dùng Unity engine nhưng cảm giác hơi dư thừa so với nền đồ họa của MU, với cả mặc dù Unity gần như miễn phí nhưng vẫn có bản quyền nên nếu dùng để làm game vi phạm bản quyền cảm giác không ổn, nên giờ chuyển sang godot engine, open source, vẫn xuất ra được cả Windows, IOS với Android. Server có lẽ xài Socket.IO với NodeJS chạy trên Linux, ngon bổ rẻ.
Về cơ bản mục đích chính của mình là để học cách chế biến ra một con MMORPG, kiếm tiền, và tạo ra một bộ source có khả năng tái sử dụng cho các dự án MMO khác.
Mình cũng không phải siêu nhân gì đâu, nhưng cứ bắt tay vào làm thì cuối cùng cũng xong. Anh em thảo luận cho xin ý kiến nhé, nhất là các bác dever/publisher, về một vài vấn đề như sau:
- Các solution (giải pháp) mà mình kể trên (godot+socket.io) có đủ xài hay không, có solution nào phù hợp hơn hya không (cần các bác có kinh nghiệm, đã sờ qua một vài game engine trong đó có unity và godot).
- Số ngân sách các bác sẵn sàng chi trả để có thể sở hữu một con mu pc đúng nghĩa nhưng chạy được trên nhiều nền tảng (gần như mọi hệ điều hành), không còn mang những hạn chế của thằng mu webzen nữa là bao nhiêu (bao nhiêu là hợp lí).
Chỉnh sửa lần cuối: