[Mu PC] Dev lại MU (thảo luận)

Chào các bạn,

Sau một thời gian dài gắn bó với MU, nhờ cái game "già lọm khọm" này mà mình dấn thân vào con đường developer, rồi vì nó mà mình tự mày mò học dev, nay mình tự nhiên nổi máu muốn dev lại nó trên nền tảng đời mới bây giờ.

Chủ đề này chắc cũng chẳng mới mẻ gì, bằng chứng là đầy các project dev lại MU trên unity, thậm chí cả unreal engine, nhưng hầu như tất cả đều chết giữa chừng (tất nhiên một vài cái cũng khá hoàn thiện nhưng đều có những hạn chế nhất định, như muaway hay Legend of Kundun), vì nhiều nguyên nhân.

Một nguyên nhân rõ ràng nhất là, nền đồ họa của MU từ những năm 2000 quá cùi bắp, nên khi dựng lại trên các nền đồ họa cao cấp sắc nét đời mới bây giờ, thì những khuyết điểm vốn được che đi nhờ đồ họa cùi nó hiện ra rõ rành rành trên các nền đồ họa mới, và để tạo ra những thay đổi nhằm khắc phục, "che" đi những khuyết điểm này thì đòi hỏi khá nhiều công sức, có khi vượt quá cả công sức dựng lại nữa. Và kể cả có làm lại được thì nó cũng khiến cái "chất" MU giảm đi rất nhiều. Những nét đặc trưng của MU thì không tái hiện lại được mà toàn thêm 3 cái vô bổ vào chán chết.

Ngay cả Webzen, ở các phiên bản Season 11 - Season 15 khi nâng cấp đồ họa lên cũng khiến cho game xấu đi phần nào, kiểu như ảnh càng nét thì càng nhìn rõ sẹo với mụn ấy :) đồ họa của MU đẹp và cân bằng nhất có lẽ chỉ có ở Phiên bản Season 9 - 10.

Mình đang tính dev lại MU, với tiêu chí ban đầu là tài hiện lại hoàn toàn phiên bản gốc (giống bản gốc >99%), sau đó khi đã ổn mới đầu tư vào nâng cấp thêm về đồ họa game (các asset như map object, monster, item, khi phần cơ bản đã xong rảnh thì làm dần bằng blender). Ban đầu mình định dùng Unity engine nhưng cảm giác hơi dư thừa so với nền đồ họa của MU, với cả mặc dù Unity gần như miễn phí nhưng vẫn có bản quyền nên nếu dùng để làm game vi phạm bản quyền cảm giác không ổn, nên giờ chuyển sang godot engine, open source, vẫn xuất ra được cả Windows, IOS với Android. Server có lẽ xài Socket.IO với NodeJS chạy trên Linux, ngon bổ rẻ.

Về cơ bản mục đích chính của mình là để học cách chế biến ra một con MMORPG, kiếm tiền, và tạo ra một bộ source có khả năng tái sử dụng cho các dự án MMO khác.

Mình cũng không phải siêu nhân gì đâu, nhưng cứ bắt tay vào làm thì cuối cùng cũng xong. Anh em thảo luận cho xin ý kiến nhé, nhất là các bác dever/publisher, về một vài vấn đề như sau:

- Các solution (giải pháp) mà mình kể trên (godot+socket.io) có đủ xài hay không, có solution nào phù hợp hơn hya không (cần các bác có kinh nghiệm, đã sờ qua một vài game engine trong đó có unity và godot).
- Số ngân sách các bác sẵn sàng chi trả để có thể sở hữu một con mu pc đúng nghĩa nhưng chạy được trên nhiều nền tảng (gần như mọi hệ điều hành), không còn mang những hạn chế của thằng mu webzen nữa là bao nhiêu (bao nhiêu là hợp lí).
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Mua của Louis đó chắc n bán đó thấy Việt Nam cũng có người mua của nó rồi đó =)))

---------- Post added at 10:07 AM ---------- Previous post was at 10:06 AM ----------

Chào các bạn,

Sau một thời gian dài gắn bó với MU, nhờ cái game "già lọm khọm" này mà mình dấn thân vào con đường developer, rồi vì nó mà mình tự mày mò học dev, nay mình tự nhiên nổi máu muốn dev lại nó trên nền tảng đời mới bây giờ.

Chủ đề này chắc cũng chẳng mới mẻ gì, bằng chứng là đầy các project dev lại MU trên unity, thậm chí cả unreal engine, nhưng hầu như tất cả đều chết giữa chừng (tất nhiên một vài cái cũng khá hoàn thiện nhưng đều có những hạn chế nhất định, như muaway hay Legend of Kundun), vì nhiều nguyên nhân.

Một nguyên nhân rõ ràng nhất là, nền đồ họa của MU từ những năm 2000 quá cùi bắp, nên khi dựng lại trên các nền đồ họa cao cấp sắc nét đời mới bây giờ, thì những khuyết điểm vốn được che đi nhờ đồ họa cùi nó hiện ra rõ rành rành trên các nền đồ họa mới, và để tạo ra những thay đổi nhằm khắc phục, "che" đi những khuyết điểm này thì đòi hỏi khá nhiều công sức, có khi vượt quá cả công sức dựng lại nữa. Và kể cả có làm lại được thì nó cũng khiến cái "chất" MU giảm đi rất nhiều. Những nét đặc trưng của MU thì không tái hiện lại được mà toàn thêm 3 cái vô bổ vào chán chết.

Ngay cả Webzen, ở các phiên bản Season 11 - Season 15 khi nâng cấp đồ họa lên cũng khiến cho game xấu đi phần nào, kiểu như ảnh càng nét thì càng nhìn rõ sẹo với mụn ấy :) đồ họa của MU đẹp và cân bằng nhất có lẽ chỉ có ở Phiên bản Season 9 - 10.

Mình đang tính dev lại MU, với tiêu chí ban đầu là tài hiện lại hoàn toàn phiên bản gốc (giống bản gốc >99%), sau đó khi đã ổn mới đầu tư vào nâng cấp thêm về đồ họa game (các asset như map object, monster, item, khi phần cơ bản đã xong rảnh thì làm dần bằng blender). Ban đầu mình định dùng Unity engine nhưng cảm giác hơi dư thừa so với nền đồ họa của MU, với cả mặc dù Unity gần như miễn phí nhưng vẫn có bản quyền nên nếu dùng để làm game vi phạm bản quyền cảm giác không ổn, nên giờ chuyển sang godot engine, open source, vẫn xuất ra được cả Windows, IOS với Android. Server có lẽ xài Socket.IO với NodeJS chạy trên Linux, ngon bổ rẻ.

Về cơ bản mục đích chính của mình là để học cách chế biến ra một con MMORPG, kiếm tiền, và tạo ra một bộ source có khả năng tái sử dụng cho các dự án MMO khác.

Mình cũng không phải siêu nhân gì đâu, nhưng cứ bắt tay vào làm thì cuối cùng cũng xong. Anh em thảo luận cho xin ý kiến nhé, nhất là các bác dever/publisher, về một vài vấn đề như sau:

- Các solution (giải pháp) mà mình kể trên (godot+socket.io) có đủ xài hay không, có solution nào phù hợp hơn hya không (cần các bác có kinh nghiệm, đã sờ qua một vài game engine trong đó có unity và godot).
- Số ngân sách các bác sẵn sàng chi trả để có thể sở hữu một con mu pc đúng nghĩa nhưng chạy được trên nhiều nền tảng (gần như mọi hệ điều hành), không còn mang những hạn chế của thằng mu webzen nữa là bao nhiêu (bao nhiêu là hợp lí).
làm lại hoàn toàn thì vất lắm và phải có nguồn lực nhân sự cũng như thời gian. Còn đâu mà dev theo kiểu ngày đi làm về mới dev thì khó lắm. phải đánh đổi nhiều thứ :D
 
làm lại hoàn toàn thì vất lắm và phải có nguồn lực nhân sự cũng như thời gian. Còn đâu mà dev theo kiểu ngày đi làm về mới dev thì khó lắm. phải đánh đổi nhiều thứ :D

Freelancer + MMOer nên không thiếu nhất là thời gian :) khó nhất là bắt tay vào làm + kiên trì còn mọi thứ khác đều có cách vượt qua được.

Vất nhất chắc là vấn đề đồ họa, đầu tiên là convert hết các object sang smd rồi dùng blender chỉnh sửa lại nếu cần, xuất ra nhét vào engine. Sơ sơ chắc cỡ 10k file o_O (tính theo client Season 15)

Chắc phải tự làm một thời gian để có thành quả + tự tạo ra một công thức riêng rồi mới lập team hay thuê lính được.

Hồi trước thấy có vài người đăng trên mạng thuê người dev lại mu trên mobile với giá 5k-10k $ > cười ỉa :D

Khi chơi game thì không cảm nhận được nhưng khi làm trên blender mới thấy đống texture với 3d, bone của mu đúng là rác rưởi.

Thế mà trước nay vẫn coi MU là một trong những game có đồ họa đẹp nhất mới chết chứ..
 
Freelancer + MMOer nên không thiếu nhất là thời gian :) khó nhất là bắt tay vào làm + kiên trì còn mọi thứ khác đều có cách vượt qua được.

Vất nhất chắc là vấn đề đồ họa, đầu tiên là convert hết các object sang smd rồi dùng blender chỉnh sửa lại nếu cần, xuất ra nhét vào engine. Sơ sơ chắc cỡ 10k file o_O (tính theo client Season 15)

Chắc phải tự làm một thời gian để có thành quả + tự tạo ra một công thức riêng rồi mới lập team hay thuê lính được.

Hồi trước thấy có vài người đăng trên mạng thuê người dev lại mu trên mobile với giá 5k-10k $ > cười ỉa :D

Khi chơi game thì không cảm nhận được nhưng khi làm trên blender mới thấy đống texture với 3d, bone của mu đúng là rác rưởi.

Thế mà trước nay vẫn coi MU là một trong những game có đồ họa đẹp nhất mới chết chứ..

Obj hồi 2k như thế là ok. So với bây giờ thì rác thật. Nhiều Obj làm rất là bodoi luôn, nhưng nghĩ lại việc engine cũ, đồ từ xưa, ... thì lại thấy hợp lý.
 
Obj hồi 2k như thế là ok. So với bây giờ thì rác thật. Nhiều Obj làm rất là bodoi luôn, nhưng nghĩ lại việc engine cũ, đồ từ xưa, ... thì lại thấy hợp lý.
Không vậy thì các máy đời xưa không chạy nổi, với mức độ phát triển của công nghệ đồ họa thời bấy giờ thì đồ họa như vậy cũng trong top game có đồ họa đỉnh cao rồi.
 
minh thi cung thich ss cao lam nhung ko co thoi gian day ma minh thay ban season 8 louis update 13 share source ban do ma dev len ss cao la qua ngon vi bo do gan full het ca ss8 roi
 
đang nghiên cuu ss9 đây ông chủ thớt có cho xin ít offset để dev thêm tính năng này nọ ! tôi gà mù nhưng mff thích ss cao
Bữa nào tôi share lại S9, bản tôi dev lại cũng khá ok rồi mà chưa có thời gian cho online, cả launcher với web tương thích nữa. Mấy GB lận nghĩ đến là lười up rồi.

MU Mobile dev cũng hòm hòm rồi, có bác nào biết dịch ngược để đưa hết .bmd với .OZJ .OZT các kiểu con đà điểu của client Season 15 về để các tools phổ thông đọc được và biên dịch sang các định dạng phổ biến cho blender với unity không (Pentium Tools convert bmd sang smd chẳng hạn).

Thấy trước có bavs MyHeart bên RageZone làm được mà pm chưa thấy nói gì.

Chuyển sang Unity thì MU lại không bị lag với giới hạn CCU nữa, một server 5k user vẫn ngon. Thấy mấy thằng MU rẻ rách như MU thiên sứ H5 1m lượt download với top 1 doanh thu mà cay mũi thật...
 
Bữa nào tôi share lại S9, bản tôi dev lại cũng khá ok rồi mà chưa có thời gian cho online, cả launcher với web tương thích nữa. Mấy GB lận nghĩ đến là lười up rồi.

MU Mobile dev cũng hòm hòm rồi, có bác nào biết dịch ngược để đưa hết .bmd với .OZJ .OZT các kiểu con đà điểu của client Season 15 về để các tools phổ thông đọc được và biên dịch sang các định dạng phổ biến cho blender với unity không (Pentium Tools convert bmd sang smd chẳng hạn).

Thấy trước có bavs MyHeart bên RageZone làm được mà pm chưa thấy nói gì.

Chuyển sang Unity thì MU lại không bị lag với giới hạn CCU nữa, một server 5k user vẫn ngon. Thấy mấy thằng MU rẻ rách như MU thiên sứ H5 1m lượt download với top 1 doanh thu mà cay mũi thật...
tôi rất cần ít offset để làm làm được mấy cái của sổ mà tôi gà mù tìm hòi không dc cái ofset nào nó có cho tôi xin mây nhé
 
Mở cty tuyển nhân sự về làm họ ăn lương thì mới làm việc tập trung, xúc tiến nhanh được chứ mà như vày khó làm lắm, ai cũng có cv riêng đâu có thể nào đầu tư time vào 1 dự án ko biết chắc nó sẽ ntn, vừa mất tiền lại mất time.
 
Mình thì k ham season cao chỉ thích season 6 và những thứ vốn có của nó. Dev lắm cũng thích nhìn về dạng nguyên bản, theo style của ht ếch là đẹp. Phát triển thêm hệ thống antihack các kiểu. Biết sâu lại mệt lắm, t từng bỏ việc để ngồi nghịch dev code theo cái đam mê từ bé của mình. Giờ cơm áo gạo tiền nên chỉ ngồi đc mấy tiếng mỗi ngày. Đúng là muốn được gì ắt phải đánh đổi mới có được :)
 
Bên trên